วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก


การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.คุยกับดำรง พุดตาล
          ผลการจัดอันดับของ "World Economic Forum 2013-2014" ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของและเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1 แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำประโยชน์อย่างอื่น ซึ่งส่งผลให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ 9 ของอาเซียนและรัฐบาลไทยควรจัดสรรงบประมาณการศึกษาโดยคำนึงถึงการส่งเสริมให้เด็กไทยทุกคนได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพอย่างจริงจังและอย่างแท้จริง เพื่อเสริมคุณภาพแก่ประชาคมอาเซียน
2.ขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
            ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ กล่าวว่าอยากให้คนไทยเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ใน 4 ด้าน1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่มีอยู่
           

การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1
                  การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง นั้นคือ กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 2
                   ใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย  ใช้ความทุ่มเท ใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ  เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่                       
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
                   ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก เป็นจุดหมายที่ดีสำหรับประชาคมอาเซียน
การศึกษาในประเทศเวียตนาม
                   เวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำ เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่เมื่อจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม ทำให้ประเทศเวียดนามต้องเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาสำหรับตอนนี้


การศึกษาในประเทศลาว
               ลาวมีปัจจัยแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัย แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในประเทศลาว รัฐบาลลาวได้มีการเร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น โดยเน้นสร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
                 ประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคโดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาในภูมิภาคอาเซียน
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
                 ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียได้กล่าวว่า คนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา

การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์ 
                   ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาที่ทันสมัยเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกา  มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
การศึกษาในประเทศบูรไนท์

                  ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุขและให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนสำหรับเด็ก โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น