การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.คุยกับดำรง
พุดตาล
ผลการจัดอันดับของ
"World Economic Forum 2013-2014" ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของและเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1
แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำประโยชน์อย่างอื่น ซึ่งส่งผลให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ
9 ของอาเซียนและรัฐบาลไทยควรจัดสรรงบประมาณการศึกษาโดยคำนึงถึงการส่งเสริมให้เด็กไทยทุกคนได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพอย่างจริงจังและอย่างแท้จริง
เพื่อเสริมคุณภาพแก่ประชาคมอาเซียน
2.ขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ดร.สุรินทร์
พิศสุวรรณ กล่าวว่าอยากให้คนไทยเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC) ใน 4 ด้าน1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง
พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย2. ภาษา
ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด4.
คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่มีอยู่
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 1
การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง นั้นคือ
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ
ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 2
ใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย ใช้ความทุ่มเท ใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย
ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก
เป็นจุดหมายที่ดีสำหรับประชาคมอาเซียน
การศึกษาในประเทศเวียตนาม
เวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย
การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำ เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่เมื่อจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ทำให้ประเทศเวียดนามต้องเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาสำหรับตอนนี้
การศึกษาในประเทศลาว
ลาวมีปัจจัยแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัย
แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในประเทศลาว
รัฐบาลลาวได้มีการเร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น
โดยเน้นสร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคโดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาในภูมิภาคอาเซียน
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียได้กล่าวว่า คนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน
เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เนื่องจาก ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาที่ทันสมัยเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกา มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
การศึกษาในประเทศบูรไนท์
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ
แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุขและให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนสำหรับเด็ก
โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ
ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น