ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาสารัตถนิยม
ผู้เรียนได้เรียนรู้และเห็นอย่างจริงจัง
ผู้สอนจะพยายามชี้แจงและให้เหตุผล เพื่อให้ผู้เรียนคล้อยตามและยอมรับหลักการ
ความคิดและค่านิยมที่ครูนำมาให้ วิธีที่ครูส่งเสริมมากคือ
การรับรู้และการจำในการสอนจะคำนึงถึงมาตรฐานทางวิชาการมากกว่าคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อให้การถ่ายทอดและการรับรู้ของนักเรียนบังเกิดผลสูงสุด
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
เน้นใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาตัวผู้เรียน
ทำให้เกิดวิธีการในการพัฒนาหลักสูตร และการสอนแบบมีเด็กเป็นศูนย์กลาง
ทำให้เกิดวิธีการเรียนแบบแก้ปัญหา หรือ เรียนด้วยการปฏิบัติ
การพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง คนเราจะหยุดพัฒนาไม่ได้
ดังนั้นการเรียนรู้ของคนเราจึงมิได้หยุดอยู่แต่ในโรงเรียนเท่านั้น
แต่จะดำเนินไปตลอดชีวิตของผู้เรียน ทำให้เกิดความเชื่อว่า การศึกษาคือชีวิต
ปรัชญานิรันตรนิยม
มีความเชื่อที่ว่า
หลักการของความรู้ จะต้องมีลักษณะยั่งยืนอย่างแท้จริง คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
ซึ่งเราควรอนุรักษ์และถ่ายทอดให้ใช้ได้ในปัจจุบันและอนาคต โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้เรียนสามารถค้นพบชีวิตที่มีความสุขและมีเหตุผลตามหลักของศาสนาเป็นประการสำคัญ
ปรัชญาสาขาปฏิรูปนิยม
เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
ความสามารถและทัศนคติที่จะออกไปปฏิรูปสังคมให้ดีขึ้น
เนื้อหาวิชาและประสบการณ์ที่เลือกมาบรรจุในหลักสูตรจะเกี่ยวกับสภาพและปัญหาของสังคมเป็นส่วนใหญ่
การสอนจะมุ่งเน้นกระบวนการประชาธิปไตยเพื่อการเป็นสมาชิกที่ดีในสังคม
การพัฒนาผู้เรียนให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ของตนที่มีต่อสังคมและการปฏิรูปให้สังคมดีขึ้น
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
เน้นพัฒนาให้มีอิสรภาพและมีความรับผิดชอบ
ครูเป็นเพียงผู้กระตุ้น และปรัชญานี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติของคน สภาพแวดล้อมทางสังคมเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว
คนแต่ละคนสามารถกำหนดชีวิตของตนเองได้ เพราะมีอิสระในการเลือกทุกสิ่งทุกอย่างไม่อยู่คงที่แต่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ปรัชญาพุทธปรัชญา
การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง
เข้าใจความหมายของชีวิต ทั้งดำรงชีวิตให้สอดคล้องสัมพันธ์กับความจริงโดยใช้เหตุและผล
พุทธปรัชญามีจุดมุ่งหมายจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้
ความจำ นิสัยและอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น