แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 1
1. จงประมวลความหมายของคําว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ 1 )สปินด์เลอร์ นักมนุษยวิทยา กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง
กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม จะเป็นการมุ่งเน้นให้แต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเองในทุก
ๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม
2 ) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 ได้ให้ความหมายคําว่า
การศึกษา ว่า
กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้
การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ
สร้างองค์ความรู้ที่เกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมสังคม
การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
3) พลาโต นักปรัชญาชาวกรีกได้กล่าวว่า การศึกษา
หมายถึงความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมอะสม
ซึ่งผูเรียนอาจทำให้เกิดได้
4 ) ดวงจิต แก้วอุบล กล่าวว่า การศึกษา
คือ การพัฒนาคนทั้งร่างกาย ความรู้ ความคิด ทักษะ ทัศนคติ และคุณธรรมจริยธรรม
5) เนลเล่อร์
นักมนุษย์วิทยาอีกคนได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการศึกษา
เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัยและความสามารถทางกาย
2. คําว่า การศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาทำให้คนสามารถพัฒนาความคิด
และสามารถต่อยอดความคิดนั้นได้ทำให้เกิดการเรียนรู้
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ การเสริมสร้างองค์ความรู้
และต่อยอดความคิด และยังสามารถยกระดับความคิดให้เพิ่มมากขึ้นด้วย
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ
ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆ ครอบคลุมในหลายๆ ด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ
เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่อง ไม่ได้กล่าวครอบคลุม
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ
ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร
และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ
แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆ
โดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์
ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุผลลัพธ์และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
1)
ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง
ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 )จิตวิทยาการศึกษา
คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว
การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่า
เพื่อกาหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3)
การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม
ปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนําแนวคิดเหล่านี้ มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4)
บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน
ซึ่งการดําเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น
ความมุ่งหมายจําเป็นต้องนําสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5)
ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า
การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี
สมาคมอาเซียน
จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจําเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียน
แล้วนํามากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6)
เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิด โลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ
เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบ
กับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7.
ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง
สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆ
คือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา นั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี
และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะ
การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับประเทศ
การศึกษาถือว่าสำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งด้านการเมือง การปกครอง
สังคมวัฒนธรรม การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้
และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้ ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป
และช่วยให้เคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ
ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา
ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
และคนที่จะมีปัญญาก็ต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10.
แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ประเวศ วะสี กล่าวว่า
การศึกษาที่ดีสามารถขจัดทุกข์ของแผ่นดิน มิใช่การท่องหนังสือ
มิใช่ทำให้คนทุกข์ยากลำบาก และผลิตคนด้อยคุณภาพที่นำไปสู่ความทุกข์และวิกฤต
ดังนั้นการศึกษาที่ดีขจัดความยากจนสร้างทักษะชีวิต ทำให้ครอบครัวเป็นปึกแผ่น
ชุมชนเข็มแข็งอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรม อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ทำให้การเมืองถูกต้อง สร้างอิสรภาพและความสุข
ทำให้เกิดบุคคลเรียนรู้และสังคมเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น