วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา



แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่  2
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะการศึกษาจะทำให้เรามีความคิดและมีความมุ่งหวังต่อการศึกษาที่ทำ และมีการคิดวิเคราะห์นำไปสู่การพัฒนาตัวบุคคล
 2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ  มีความสัมพันธ์ คือ ปรัชญา คือการสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับความจริงทั้งที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม ส่วนการศึกษาเป็นการทำให้มนุษย์เกิดการศึกษาและรู้จักคิดวิเคราะห์ ดังนั้นจึงควรนำปรัชญาและการศึกษามาผสมผสานกัน
3. จง วิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัด เรียนการสอนและการบริการทางการศึกษาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนว คิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยมวัตถุนิยมประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม
ตอบ  โรงเรียนหรือหน่วยงานจะมีการเสริมสร้างองค์ความรู้และความคิดเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน  ปรัชญา วัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติส่งเสริมให้ผู้ เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลัก ประสบการณ์นิยมเรื่อง การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียนอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร                                            ตอบ  ต่างกัน คือ สารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่าง ปรัชญาจิตนิยม กับปรัชญาสัจนิยม และนิรันตรนิยมมีพื้นฐาน ความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่ หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล เป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินใน สิ่งต่าง ๆ
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive)และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  เหมือนกัน คือ พิพัฒนาการนิยม มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางและปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือความดีความงามจะแสดงออกมาจากการกระทำ คำพูด สีหน้า และการกระทำ
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับ ฉันวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อทำให้ลูกศิษย์ เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และครูยังเปรียบเสมือนแสงไฟส่องนำทางให้ศิษย์เดินไปในทางที่ถูกที่ควรและ สั่งสอนให้เป็นคนดีสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างีและมีความสุขโดยที่ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุดจงอธิบาย
ตอบ  ปรัชญา ปฏิรูปนิยม เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมี บทบาทในการปฏิรูปสังคมเพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มี ความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ  พัฒนาได้เพราะ พุทธปรัชญาจะช่วยสอนให้รู้จักควบคุมสติและรู้จักผิดชอบชั่วดี
10. ท่าน คิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและ อธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยก ตัวอย่าง

ตอบ  ปรัชญา ปฏิรูปนิยมเชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิต จริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญทั้งยังต้องสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น