แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย
เพราะการศึกษาจะทำให้เรามีความคิดและมีความมุ่งหวังต่อการศึกษาที่ทำ
และมีการคิดวิเคราะห์นำไปสู่การพัฒนาตัวบุคคล
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์ คือ ปรัชญา
คือการสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับความจริงทั้งที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม
ส่วนการศึกษาเป็นการทำให้มนุษย์เกิดการศึกษาและรู้จักคิดวิเคราะห์
ดังนั้นจึงควรนำปรัชญาและการศึกษามาผสมผสานกัน
3. จง
วิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัด
เรียนการสอนและการบริการทางการศึกษาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนว
คิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยมวัตถุนิยมประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนหรือหน่วยงานจะมีการเสริมสร้างองค์ความรู้และความคิดเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน ปรัชญา วัตถุนิยม
เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติส่งเสริมให้ผู้
เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลัก
ประสบการณ์นิยมเรื่อง
การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียนอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ตอบ ต่างกัน คือ
สารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่าง ปรัชญาจิตนิยม กับปรัชญาสัจนิยม และนิรันตรนิยมมีพื้นฐาน
ความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่ หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
เป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินใน
สิ่งต่าง ๆ
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber
view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive)และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน คือ
พิพัฒนาการนิยม มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
และสติปัญญาของเด็ก
ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางและปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ
สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือความดีความงามจะแสดงออกมาจากการกระทำ คำพูด สีหน้า
และการกระทำ
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับ
ฉันวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อทำให้ลูกศิษย์
เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
และครูยังเปรียบเสมือนแสงไฟส่องนำทางให้ศิษย์เดินไปในทางที่ถูกที่ควรและ
สั่งสอนให้เป็นคนดีสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างีและมีความสุขโดยที่ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุดจงอธิบาย
ตอบ ปรัชญา ปฏิรูปนิยม
เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมี
บทบาทในการปฏิรูปสังคมเพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มี
ความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ พัฒนาได้เพราะ
พุทธปรัชญาจะช่วยสอนให้รู้จักควบคุมสติและรู้จักผิดชอบชั่วดี
10. ท่าน
คิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและ
อธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยก
ตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญา
ปฏิรูปนิยมเชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิต
จริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม
เป็นสำคัญทั้งยังต้องสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น